Các mục tiêu đầy tham vọng và thách thức

Công ty luật kinh tế tốt nhất

 Thứ nhất: Xin dẫn một câu chuyện:

  Trong bài viết nổi tiếng Con nhím và con cáo, Isaiah Berlin chia thế giới thành hai loài nhím và cáo, dựa theo truyện cổ Hy Lạp: “ Loài cáo biết nhiều thứ, nhưng loài nhím chỉ biết một thứ lớn”. Cáo là một loài khôn ngoan, có thể nghĩ ra nhiều chiến lược phức tạp để lén tấn công nhím. Ngày qua ngày, cáo quẩn quanh hang nhím, chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công. Nhanh nhẹn, đẹp đẽ, khéo léo, có vẻ như chắc chắn cáo sẽ thắng. Nhím, ngược lại, là một loài thấp kém. Nó lạch bạch đi lại tìm kiếm thức ăn lo việc và chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày.

 Cáo lặng lẽ chờ đợi tại một ngã ba đường. Nhím đang chăm học chú lo việc của mình, đi ngay vào con đường cáo đang chờ. Cáo nghĩ: “Ta sẽ bắt được mày.”  Nó nhảy phóc ra, nhanh như chớp. Chú nhím bé nhỏ, cảm thấy nguy hiểm, nhìn lên và tự nghĩ: “lại nữa rồi. Chẵng lẽ hắn không học được bài học gì sao?” Nhím cuộn tròn mình lại, trông như quả banh gai, cái gai nhọn đâm ra tứ phía. Cáo đang nhẩy tới, gặp phải tự vệ của nhím, phải ngừng ngay lại. Rút lui về chỗ cũ trong rừng, cáo lại nghĩ cách tấn công khác. Mỗi ngày, cáo và nhím lại chiến đấu với nhau vài lần, nhưng mặc dù cáo rất khôn ngoan, nhím luôn là người thắng cuộc.

 Berlin dựa trên câu chuyện cổ này để chia loài người thành hai nhóm căn bản: cáo và nhím. Cáo cố gắng theo đuổi nhiều thứ cùng lúc và nhìn thế giới phức tạp. Berlin viết “ Suy nghĩ của họ tản mạn, trên nhiều cấp độ”. Và không bao giờ gắn kết với suy nghĩ với một khái niệm chung hay một tầm nhìn thống nhất, một nguyên lý căn bản hay một khái niệm có thể thống nhất và dẫn dắt mọi việc. Cho dù thế giới có phức tạp đến thế nào, nhím đều đưa tất cả những thử thách và tình huống khó xử thành những ý tưởng nhím đơn giản, có thể đến mức giản dị thái quá. Đối với nhím, bất cứ việc gì không liên quan đến ý tưởng nhím đều vô nghĩa.

 Giáo sư Marvin Bressler thuộc đại học Princeton đã chỉ ra sức mạnh của nhím: “ Anh muốn biết điều gì tạo lên sự khác biệt giữa những người có ảnh hưởng lớn và những người chỉ là lanh lợi mà thôi? Họ là những con nhím”. Freud và thế giới tiềm thức, Darwin và sự chon lọc tự nhiên, Marx và sự đấu tranh giai cấp, Einstein và thuyết tương đối, Adam Smith và sự phân chia lao động – họ đều là những con nhím. Họ nhìn thế giới phức tạp và đơn giản hóa nó. Berssler cũng nói: “Những người để lại dấu ấn to lớn là những người được hàng ngàn người ủng hộ phía sau lưng luôn nhắc nhở. “ Ý tưởng hay đấy, nhưng anh đi quá xa rồi”.

  Để cho rõ, phải nói thẳng là nhím không ngu ngốc. Ngược lại nữa là đằng khác. Họ hiểu rõ rằng cốt lõi của việc thấu hiểu là sự đơn giản. Còn gì đơn giản hơn công thức E= mc2? Còn gì đơn giản hơn ý tưởng tiềm thức được phân định thành nó, tôi, và siêu ngã? Còn gì tao nhã hơn nhà máy pin của Adam Smith và bàn tay vô hình ? Không nhím không hề ngu ngốc; họ đạt được hiểu biết thấu đáo, cho phép họ nhìn xuyên qua sự phức tạp và thấy rõ những mô hình căn bản. Nhím chỉ thấy những gì cần thiết và bỏ qua những thứ không liên quan.

 Thứ hai: Tại sao Hanoilaw Firm xác định là công ty luật kinh tế tốt nhất.


I.  Khái niệm con nhím của Hanoilaw Firm:

  - Là tập giao của ba tập hợp sau:

    1. Tập hợp: Điều mà Hanoilaw Firm, Hanoilawyer đam mê nhất

     2. Tập hợp : Điều mà Hanoilaw Firm có thể làm giỏi nhất

     3. Tập hợp: Mẫu số chung kinh tế của Hanoilaw Firm – Lợi nhuận trên mỗi khách hàng

 II.  Tại sao gọi là con nhím và đôi điều về các tập giao nhau.

-         Gọi là con nhím là vì : Nó cô đọng đơn giản như bản tính, hành vi tự vệ, hoạt động kiếm ăn của con nhím, nhím không lanh lợi, khôn ranh, nhím chỉ biết một thứ và giỏi nhất thứ đó, nhím mặc kệ các chiêu trò…chỉ chăm chú làm việc của mình, không phải vì ai, vì cần mọi người chú ý, tham hào quang, danh vọng, lợi lộc, rồi sảo quyệt, dối trá…chỉ đơn giản vì chỉ biết vậy và cần mẫn với việc mình làm, không chịu được sự xảo trá, khôn ranh, nhưng không chấp nhận kém hơn, giá trị sống đòi hỏi sự suất sắc.

-          Tại sao “con nhím” của Hanoilaw Firm trong giai đoạn tạo nền tảng là: lĩnh vực Pháp luật kinh tế bởi:

+ Xuất phát từ việc đối mặt với sự thật phũ phàng và bản năng tính cách nên Hanoilawyer rất đam mê lĩnh vực sống động, đòi hỏi nhiều trí tuệ, lại ít bị ảnh hưởng bởi “cơ chế”, tham nhũng hoành hành.

+ Lĩnh vực Pháp luật kinh tế là lĩnh vực Hanoilaw Firm có thể làm giỏi nhất bởi:

  1. Nhu cầu, yêu cầu thị trường muốn Luật sư tham gia cần trí tuệ nhiều hơn.
  2. Hiện nay thời thượng là khôn, ranh, có quan hệ…. Chúng tôi là “Con nhím” không phải là “Con cáo” nên không thể đem sở đoản để thi thố được. Lĩnh vực cần trí tuệ chúng tôi mới dám thi thố và hãy coi chúng tôi là đối thủ đáng kể, còn lĩnh vực cần cái khác chúng tôi xin chịu thua.

 +  Chúng tôi chọn mẫu số kinh tế là: Lợi nhuận trên một khách hàng vì nó phù hợp với giá trị cốt lõi của chúng tôi: (Luôn là nơi mang lại nhiều giá trị nhất cho thân chủ).

Thứ ba: Trở thành công ty luật kinh tế tốt nhất không phải vì sự thúc ép của thị trường mà vì: Bản thân Hanoilaw Firm có một tham vọng  đầy thách thức – Trở thành công ty luật kinh tế tốt nhất.

BHAG là gì: Là các mục tiêu đầy tham vọng và thách thức.

Bất cứ một cá nhân, tổ chức nào sinh ra, tồn tại và phát triển đều có mục tiêu. Có mục tiêu trước mắt, có mục tiêu lâu dài, mục tiêu cuối cùng.

Tuy vậy có các kiểu xây dựng mục tiêu khác nhau như sau:

+ Nếu đặt mục tiêu quá cao, không dựa trên căn cứ thực lực của mình để rồi đặt ra để đấy, không thể đạt được và cá nhân, doanh nghiệp chẳng đi đến đâu cả (Ví dụ:Như doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế khó khăn lại muốn năm nào cũng tăng trưởng 500%).

+ Mục tiêu đặt ra quá thấp hoặc chỉ vừa với khả năng phân đấu bình thường của mình, khi triển khai để đạt mục tiêu làm bình thường cũng đạt, thể thì chẳng có thú vị gì, động cơ phấn đấu mất dần. ( Ví dụ: Thanh niên bình thường gian đoạn này chỉ phấn đấu có cái bằng cử nhân, cao học trong nước).

+ Mục tiêu đặt ra dựa trên sự thấu hiểu bản thân, hiểu xã hội, đối mặt với sự thật phũ phàng, xác định lĩnh vực mình thiết tha nhất, mình đã thử nghiệm và thấy mình có thể làm giỏi nhất, đặc biệt phải mang lại hiệu quả - với doanh nghiệp hiệu quả kinh tế là rất quan trọng  và rồi đặt mục tiêu ở vị trí cao hơn một tí, chỉ khi mình hết sức cố gắng, hết sức nỗ lực, thêm cả một chút may mắn nữa mới đạt được thì đó chính là: BHAG của cá nhân, doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp trẻ cần có mục tiêu cuối cùng lớn, nhưng phải chia mục tiêu đó ra cho từng giai đoạn, hãy bình tĩnh, kiên trì, lừ lừ tiến, phải có hành trình 20 dặm, đặc biệt không được vượt tốc độ khi thấy đường vắng, chính sai lầm ở điểm này làm cho doanh nghiệp chết ngay, không có cơ hội sửa chữa.

  Doanh nghiệp lớn, cần nhiều tham vọng lớn, lớn hơn nữa nhưng luôn phát triển dựa trên cái cốt lõi của mình và vẫn phải bắn đại nhỏ rồi mới bắn đại bác, phát triển từ những gì mình đã thành công.

Hanoilaw Firm