Cái tốt nhất trong những cái tốt

Chính bản thân công ty mới là sáng tạo sau cùng

Các khóa học về quản trị chiến lược và kinh doanh ở các trường kinh doanh đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khởi sự kinh doanh bằng một ý tưởng tốt và một chiến lược sản phẩm/ thị trường được xây dựng cẩn thận, sau đó tận dụng các cơ hội mở ra trước mắt bạn. Thật ra những người lãnh đạo các công ty hàng đầu thường không nghĩ làm như vậy ! Trong nhiều trường hợp, hành động của họ trái ngược hẳn với những điều đang được giảng dạy tại các trường học về kinh doanh.

  Do đó việc nhìn nhận công ty như là một phương tiện của sản phẩm (Có kinh nghiệm, có quan hệ, nhìn thấy tiềm năng của một lĩnh vực, ngành nghề, dự án kinh doanh nào đó để chớp cơ hội kiếm tiền thế là thành lập công ty để tận dụng cơ hội mong muốn kiếm thật nhiều tiền) sang cách nhìn sản phẩm như một phương tiện của công ty – lúc này công ty là số một và khi đó người ta mới coi trọng thương hiệu của công ty hơn những cái khác: quan hệ bản thân lãnh đạo, uy tín cá nhân lãnh đạo.....

 Ví dụ : Ngày 23 tháng 8 năm 1937, hai kỹ sư mới ngoài 20 tuổi, vừa tốt nghiệp, không hề có kinh nghiệm kinh doanh gì, gặp nhau để bàn chuyện thành lập một công ty mới, mà không hề có ý tưởng rõ ràng rằng công ty này sẽ kinh doanh cái gì cụ thể cả. Họ chỉ biết rằng họ muốn cùng nhau mở một công ty hoạt động trong một lĩnh vực rộng lớn về kỹ thuật điện tử. Họ đã suy nghĩ rất nhiều về sản phẩm đầu tiên cũng như cơ hội thị trường, nhưng họ không có ý tưởng chủ đạo nào cả có thể là nguồn cảm hứng cho công ty còn non trẻ này cả.

 Và thế là Bill Hewlett và Dave Packard đã quyết định cho ra đời một công ty, sau đó mới xác định xem công ty này sẽ làm gì. Họ quyết định cứ bắt đầu cái đã, thử nghiệm bất cứ điều gì có thể, miễn là...đủ tiền thanh toán các chi phí điện nước và chi phí liên quan khác tại ga –ra nhỏ bé nơi họ khởi nghiệp. Bill kể lại :

  Khi nói chuyện tại trường dạy về kinh doanh, các giáo sư quản trị đã rất sửng sốt khi tôi nói rằng chúng tôi chẳng hề có kế hoạch gì khi khởi nghiệp cả, chúng tôi thuần túy chỉ là kẻ cơ hội. Chúng tôi làm bất cứ điều gì để kiếm ra tiền, từng xu một, từ đèn báo (xi nhan) trong bowling, đồng hồ trong kính viễn vọng, thiếp bị dội nước tự động....Chúng tôi chỉ vỏn vẹn có 500 đô là và phải làm bất cứ điều gì người là nghĩ là chúng tôi có thể là được. (Bill Hewlett và Dave Packard là sáng lập của hãng HP – hãng máy tính lớn nhất của Mỹ hiện nay).

Hanoilaw Firm – Hãng luật kinh tế