Cái tốt nhất trong những cái tốt

Huyền thoại cố hữu tan vỡ

1. Huyền thoại cố hữu 1: Các nhà lãnh đạo thành công trong thế giới đấy náo loạn là những người nhìn xa trông rộng, táo bạo, tìm kiếm mạo hiểm.

Phát hiện ngược lại: Những nhà lãnh đạo giỏi nhất ở những công ty hàng đầu thế giới không có tầm nhìn xa trông rộng có thể dự đoán được tương lai. Họ quan sát những gì có hiệu quả, suy luận tại sao nó có hiệu quả, xây dựng mọi thứ trên nền tảng đã được chứng thực. Họ không liều lĩnh hơn, không táo bạo hơn, không có tầm nhìn xa trông rộng hơn những người được so sánh. Họ có nguyên tắc hơn, dựa vào thực nghiệm hơn và biết sợ hãi hơn người khác.

2. Huyền thoại cố hữu 2: Cải cách khiến công ty hàng đầu trở lên khác biệt trong một thế giới vận động nhanh, bấp bênh và hỗn độn.

Phát hiện ngược lại: Trước sự ngạc nhiên. Câu trả lời là “Không”. Đúng vậy những công ty hàng đầu có cải cách, rất nhiều cải cách. Những bằng chứng không ủng hộ cái giả thuyết cho rằng các công ty hàng đầu nhất thiết phải mang tính cải cách nhiều hơn các công ty kém thành công hơn, vài một vài trường hợp cải cách ít hơn. Bản thân cải cách hóa ra không phải là quan át chủ bài. Quan trọng hơn là khả năng cân đo cải cách pha trộn giữa sáng tạo với nguyên tắc.

3. Huyền thoại cố hữu 3 : Một thế giới đầy đe dọa sẽ ưu ái kẻ có tốc độ nhanh bởi "chậm là chết ”.

Phát hiện ngược lại : Quan điểm dẫn đầu trong một  thế giới nhanh luôn đòi hỏi những quyết định nhanh và hành động nhanh – và rằng chúng ta phải luôn gắn với bản chất chung là  « nhanh ! nhanh ! nhanh ! » - là con đường tốt dẫn đến sự tiêu vong. Các nhà lãnh đạo công ty hàng đầu suy luận được khi nào thì đi nhanh và khi nào thì không.

4. Huyền thoại cố hữu 4 : Thay đổi triệt để bên ngoài đòi hỏi thay đổi triệt để bên trong.

Phát hiện ngược lại : Phản ứng trước thế giới đang thay đổi, các công ty hàng đầu thay đổi ít hơn so với các công ty so sánh. Chỉ vì  môi trường của quý vị đảo lộn trước sự thay đổi sâu sắc không có nghĩa quý vị buộc phải thay đổi triệt để bản thân mình.

5. Huyền thoại cố hữu 5: Các công ty hàng đầu thành công có nhiều may mắn hơn.

Phát hiện ngược lại : Nhìn chung các công ty hàng đầu cũng không có nhiều may rủi hơn so với các công ty so sánh. Cả hai nhóm đều có may rủi – có nhiều, cả may mắn lẫn rủi ro - nếu so về số lượng. Vấn đề không phải chúng ta có may rủi hay không mà là chúng ta sẽ làm gì với may rủi.

Trích : Tư tưởng cốt lõi và triết lý kinh doanh của Hanoiaw Firm