Kết thúc của khởi đầu

Thượng đế ở trong những chi tiết nhỏ nhất

    Khi nói về sự liên kết, gắn kết, chúng tôi muốn nêu rõ việc mọi thành phần, yếu tố của công ty phải cùng hoạt động ăn khớp với nhau, theo một tư tưởng cốt lõi và kiểu tiến bộ mà công ty hướng tới (Có thể gọi là tầm nhìn của công ty).

Những lưu ý về tính liên kết dành cho các CEO, các nhà quản lý và các nhà kinh doanh:

1. Vẽ một bức tranh toàn cảnh.

 Hãy liên tưởng tới bức tranh minh họa Sáng Thế Ký của Michelangelo trên trần của tu viện Sistine hay bức tượng lừng danh David của ông ta. Hãy liên tưởng đến những kiệt tác văn chương như Hucklebery Finn hay Tội ác và trừng phạt, những bản giao hưởng như bản Giao hưởng số Chín của Beethoven, hay suy nghĩ  về những kiệt tác kiến trúc của  Faranhk Lloyd Wright hay Ludwig Mies van der Role. Đối với những tác phẩm nói trên bạn không thể chỉ ra một yếu tố riêng lẻ nào quyết định vẻ đẹp của tác phẩm. Ngược lại, tất cả các yếu tố cộng hưởng với nhau tạo nên một tác động tổng thể đến chúng ta – tác động tạo nên sự vĩ đại của các tác phẩm đó. Mặt khác, không chỉ là cái toàn thể, mà từng chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng làm nên vẻ đẹp nghệ thuật, như kiến trúc sư vĩ đại Mies van der Rohe từng nói: “ Thượng đế ở trong những chi tiết nhỏ nhất”.  

2. Quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhặt

Nhân viên luôn muốn tin vào hoài bão của công ty, song họ cũng rất để ý đến những chi tiết thiếu nhất quán dù là nhỏ bé, những chi tiết cho phép họ cười và nói: “ Thấy chưa, các ông là vậy đó, Tôi biết các nhà quản lý là những người chỉ giỏi khua môi múa mép thôi, chứ thực sự họ đâu có tin gì vào những khẩu hiệu mà họ thường hay nói!”.

Tập hợp lại, không “đánh lẻ”

Các công ty hàng đầu không tại ra một cơ chế hay các quy trình mang tính ngẫu nhiên; họ thường sắp xếp các yếu tố, phương pháp có tác dụng hỗ trợ - tăng cường lẫn nhau, hợp lại thành sức mạnh tổng thể. Họ tìm kiếm sự liên kết và tổng hợp. Ví dụ Hanoilaw Firm kết hợp việc tuyển dụng và đào tạo ứng viên ngay để thấy được sự tiếp thu và cầu tiến của mỗi ứng viên và phản ứng với những khái niệm mới mà ứng viên chưa gặp bao giờ, ngoài ra khi đã đào tạo từ khi tuyển dụng sẽ thuận lợi cho ứng viên vào làm được việc ngay, hòa đồng với nhân viên khác ngay không mất thời gian đầu bỡ ngỡ.

4. Hãy bơi theo dòng chảy của riêng mình, ngay cả khi có phải bơi ngược dòng nước đi nữa.

Sự liên kết có nghĩa là được dẫn dắt trước hết và dung nhất bởi tư tưởng của chính mình chứ không phải là những tiêu chuẩn tập quán, hình mẫu, thực hành … của thế giới bên ngoài. Điều đó không có nghĩa là bạn phớt lờ thực tế, ngược lại tư tưởng và tham vọng do chính công ty bạn lập ra sẽ phải hướng dẫn mọi ứng xử trong công ty đối với thực tế và nếu được như vậy, công ty bạn sẽ gây ngạc nhiên, thậm chí gây “sốc” cho tất cả - từ đối thủ, báo chí các giáo sư về kinh tế - rằng dù các chiến lược và thực hành của công ty có lạ lùng đến mấy đi chăng nữa, chúng vẫn có ý nghĩa tuyệt hảo ở công ty bạn

 Câu hỏi đúng đắn không là “Phương pháp này có tốt hay không” mà phải là “Phương pháp này có phù hợp với công ty bạn hay không, có phù hợp với tư tưởng và tham vọng của công ty hay không?”.

5. Loại bỏ những liên kết sai lầm

Loại bỏ ngay, không thương tiếc không vì bất cứ lý do nào với những liên kết sai lầm, gây cản trở đến sự phát triển của công ty, ngay cả những liên kết “vô vị”.

6.  Áp dụng những phương pháp đã được chứng minh và tạo ra phương pháp mới.

Có ba cách để tiến bộ:

  1. Sáng tạo những điều mới nhất – cơ bản dùng cho thiên tài
  2. Học hỏi kinh nghiệm đã được minh chứng - Cách khôn ngoan nhất.
  3. Tự mình làm để lấy kinh nghiệm – mất nhiều công sức và trả giá đớn đau nhất.

 Tùy bạn chọn!

     Trích : Tư tưởng cốt lõi và triết lý kinh doanh của Hanoilaw Firm