Skip to content

Lưu ý khi khai báo Hải quan

Lưu ý khi khai báo Hải quan

     Để xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp phải làm khai báo hải quan cũng như thủ tục hải quan. Nếu sai xót thì hàng hóa không thể xuất nhập khẩu. Vậy trong quá trình khai báo hải quan, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

     Đầu tiên, doanh nghiệp phải tìm hiểu xem hàng hóa của mình có thuộc danh mục hàng hóa cấp xuất; cấm nhập hay phải xin cấp Giấy phép không? Chất lượng cũng như xuất xứ hàng hóa có đảm bảo  tiêu chuẩn không? => Việc tìm hiểu này quan trọng, tránh nhập phải mặt hàng cấm, hoặc không đủ thời gian xin giấy phép. Để tìm hiểu cụ thể về mặt hàng nào bị cấm nhập, hay phải xin giấy phép, bạn có thể tìm đọc Nghị định số 187/2013/NĐ-CP (lưu ý các Phụ lục), và thông tư 04/2014/TT-BTC.

      Khi tìm hiểu kỹ, bạn cần xác định điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa và lựa chọn điều kiện CIF hay FOB. Cụ thể hơn, theo điều kiện CIF, bên bán thuê công ty vận chuyển (hãng tàu) và mua bảo hiểm hàng, đưa hàng đến cảng dỡ. Bên mua hàng, sẽ làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng & tự thuê vận tải bộ kéo hàng về kho.Với điều kiện FOB, bên mua sẽ tự thu xếp chặng vận tải biển & mua bảo hiểm cho hàng hóa. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý, với cả 2 điều kiện này, trách nhiệm của người bán hàng sẽ đều chấm dứt khi hàng qua lan can tàu ở cảng xếp.

     Đối với hàng nhập khẩu theo điều kiện FOB và CIF, doanh nghiệp đều phải tự làm thủ tục hải quan tại Việt Nam. Số lượng & loại giấy tờ làm thủ tục sẽ quy định rõ trong hợp đồng mua bán, và thường gồm các chứng từ sau:

      – Bộ vận tải đơn (Bill of Lading): 3 bản chính;

      – Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): 3 bản chính;

      – Bản kê chi tiết hàng hoá (Packing List):  3 bản chính;

     – Giấy chứng nhận xuất xứ (CO – Certificate of Origin): Lưu ý: Doanh nghiệp có thể theo mẫu D, E, AK… để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu.

      – Ngoài ra còn một số giấy tờ khác như: chứng nhận chất lượng (CQ), chứng nhận phân tích (CA), đơn bảo hiểm, kiểm dịch (nếu có).

      Căn cứ vào thông tin trên những chứng từ thương mại đó, doanh nghiệp sẽ khai hải quan nhập khẩu theo quy định hiện hành. Việc kê khai này hiện được thực tiện qua phần mềm hải quan điện tử, tức là được khai và truyền dữ liệu qua mạng internet. 

       => Thủ tục hải quan điện tử đem đến nhiều tiện lợi cho người làm thủ tục, mọi khai báo thông tin hàng hóa đều thực hiện truyền số liệu trên mạng đến Cơ quan Hải quan thông qua phần mềm khai báo. Tuy nhiên theo quy định một số tiêu chí trên tờ khai nếu truyền khai sai sẽ phải hủy tờ khai. Do đó người làm thủ tục hải quan cần có kiến thức cần thiết để thực hiện đúng, tránh những lỗi thường gặp như:

       • Khai sai các tiêu chí trên phần mềm VNACCS: có một số tiêu chí có thể chỉnh sửa bổ sung nhưng có một số tiêu chí không thể chỉnh sửa bổ sung mà phải khai lại tờ khai mới; dẫn đến việc thông quan làng hóa bị chậm trể. Đặc biệt nếu tờ khai đã được đóng thuế thì phải mất thời gian điều chỉnh thuế rất lâu.

       • Áp mã số hàng hóa (HS code) chưa chính xác: do chưa nắm rõ nguyên tắc áp mã theo quy định. Có 1 số loại hàng cùng có mô tả ở nhiều nơi khác nhau trong biểu thuế có thể với thuế suất khác nhau gây lúng túng cho người khai hải quan. Nhưng theo nguyên tắc mã số của hệ thống hài hòa (mã HS code) thì mỗi loại hàng hóa chỉ có một mã số duy nhất – vậy vấn đề ở đây là phải tìm cho được mã số phù hợp cho mặt hàng đó.

        • Các lỗi trên chứng từ:

      * Các thông tin trên bộ chứng từ không khớp nhau: sai lệch về điều kiện giao hàng, số lượng, trọng lượng, các lỗi chính tả => người khai hải quan phải kiểm tra kỹ bộ chứng từ xem sai sót đó do đâu – thông báo cho các bên liên quan để có sự điều chỉnh đúng trước khi khai hải quan

       * Ngoài các lỗi về chứng từ, còn có thể gặp các lỗi khác khi kiểm tra hàng hóa như: cont bị sai seal; hàng hóa không đúng chủng loại, thiếu hoặc dư số lượng; không có tem nhãn, hoặc thể hiện xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng không đúng hoặc không có => người khai hải quan cần có kinh nghiệm để xử lý các tình huống này theo cách nhanh nhất, tránh phát sinh những chi phí không đáng có và có thể mất thời gian rất lâu để bổ sung làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

       • Trong quá trình lấy hàng có thể gặp trường hợp tình trạng hàng hóa bi bất thường (thường là hàng lẽ – LCL) như:  kiện hàng bị móp méo, bể vỡ, có dấu hiệu bị khui mở bất thường => đòi hỏi người khai hải quan phải kiểm tra và phối hợp kiểm tra với các bên liên quan để xử lý.

       Những điểm lưu ý khi khai hải quan điện tử

      Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 22/2014/TT-BTC Quy định thủ tục hải quan điện đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại, trong đó có một số điểm đáng lưu ý như sau:

       – Bắt buộc phải đăng ký trước các thông tin về hàng hóa XK, NK với cơ quan Hải quan, các thông tin này có giá trị tối đa 07 ngày.

      – Một tờ khai hải quan được khai tối đa 50 dòng hàng, trường hợp một lô hàng có trên 50 dòng hàng, người khai hải quan phải khai báo trên nhiều tờ khai; 01 tờ khai hải quan chỉ khai báo cho một hóa đơn.

      – Trường hợp hàng hóa áp dụng phương pháp trị giá giao dịch, đã khai thông tin trị giá trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu và hệ thống tự động tính trị giá tính thuế thì không phải khai và nộp tờ khai trị giá.

      Chuyển hàng về kho

      – Sau khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu xong, lúc này doanh nghiệp chỉ cần bố trí phương tiện vận tải bộ để đưa hàng về kho của mình.

      Thông thường chủ hàng có thể thuê xe container hoặc xe tải nhỏ chuyển cho họ lệnh giao hàng mà đơn vị vận tải biển cấp , sau đó nhà xe sẽ vào cảng hoặc kho CFS lấy hàng rồi chở về địa điểm đích cho doanh nghiệp => Nếu doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm, hoặc thực sự muốn tập trung thời gian vào công việc thương mại của mình thì nên thuê dịch vụ trọn gói tất cả các khâu dịch vụ: vận tải biển, thủ tục hải quan, vận tải bộ.  

BAN TÀI CHÍNH – THUẾ

Chuyên viên phụ trách: Phạm Thị Lợi – 0164 855 1865

Giám đốc điều hành: Ls. Phạm Văn Khánh – 0912 518 062

 


Bài cùng chuyên mục

  • Dịch vụ Kế toán – Thuế (11/01/2017)
  • Điều kiện giao hàng theo Incoterms (P2) (30/10/2016)
  • Điều kiện giao hàng theo Incoterms (P1) (30/10/2016)
  • Điều kiện để hàng hóa được xuất nhập khẩu (27/10/2016)
  • Chế độ ưu tiên dành cho doanh nghiệp (24/10/2016)
  • Nộp thuế hải quan (23/10/2016)
  • Khai hải quan và Khai bổ sung hải quan (21/10/2016)
  • Thủ tục Hải quan đối với Hàng hóa Xuất nhập khẩu tại Khu phi thuế quan (20/10/2016)
  • Thủ tục hải quan đối với Hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ (20/10/2016)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *